Huwebes, Marso 17, 2016

SIKOLOHIYANG PILIPINO


Magandang araw sa mga mambabasa. ang layunin ng blog na ito ay ipamahagi ang kaalaman tungkol sa Sikolohiyang Pilipino upang ito ay malinang at mapalawak ng sa gayon ito ay makakaratingpa sa mga sususnod na henerasyon.
Ang Sikolohiyang Pilipino ay bunga ng karanasan, kaisipan at oryentasyong Pilipino.Sa pamamgitan ng pagbabahagi ng impormasyon tungkol sa kultura na napapaloob sa asignatura sa Sikolohiyang Pilipino, maalaman ng susunod na henerasyon kung paano at kung saan nagsimula ang lahat ng bagay na patungkol sa Kulturang Pilipino!.


Ating alamin kung sino-sino ang mga nasa likod ng pagsasagawa ng dyornal na ito. Ito binubuo ng tatlong mag-aaral sa pareho-parehong kurso at antas sa kolehiyo.


 Ang una ay is Salve Marie E. Miano na mas kilala sa tawag na “Salve” ng kaniyang mga kaibigan. Sa unang tingin mapapansin ang kagandahang taglay ni Salve, nagkakaroon ang ibang tao na pagkakakilanlan kay Salve, sabi nila mataray at mukhang war freak si Salve may iba nman na nagsasabi na parang walang kalungkutan taglay sa buhay at puro saya lng ang nararnasan nya. Ngunit sila ay mali, si Salve ay isang mabait, masunurin, mapagmahal at palakaibigan na tao. Kung siya lubos mong kilala masasabi mong siya ay may marupok na puso dahil mabilis siyang magdamdam at malungkot madalas ang kanyang buhay tinatago nya lang ito sa pamamagitan ng pag-ngiti. Dahil mas naniniwala sya na maiibsan ang kalungkutan kapag ngingitian mo ito. Isa rin siya sa pinakamatalino at masipag sa klase, kasama siya sa “Dean Lister”. Kung ihahalintulad siya sa isang bagay, siya ay isang SALAMIN kung ano ang pinapakita mong ugali iyon din ang ipapakita niya. At siya ung salamin na ayaw mong mabasag dahil mahirap ng ayusin, ang tiwala nya ang tinutukoy dito dahil kapag ito nawala mahirap ng ibalik. 

 Once na pinagtiwalaan ka niya ibig sabhin isa ka sa mga tunay niyang kaibigan na maasahan nya sa lahat ng bagay. May iiwan na kasabihan sa inyo si Salve,” Huwag nyo akong iwan at hayaan sa isang tabi dahil isa akong masa: masandal tulog”:D


Ang susunod na magpapakilala ay si Patricia S. Babida na mas kilala sa tawag na “Pat”. Si Pat ay isang mabuti at masipag na mag-aaral. Sa unang tingin kapansin –pansin ang kanyang Average height at kalakihan ng kanyang noo, ngunit kapansin pansin din ang kanyang kabusilak na kalooban. Siya sadyang mapagbigay sa mga nangangailangan. Sa mga hindi nakakakilala sa kanya siya ay mapagkakamalang high school student lamang dahil nga sa kanyang kaliitan na pinagkakamalan nila hind palabang tao, ngunit maliit man siya wag nyo lang sasantuhin dahil lalabanan kayo niya lalo na  kung nasa tamang lugar siya. Kung titingan mo siya, siya ung taong easy go lucky at mahilig sa salitang bahala na. Pero magugulat ka sa magagawa nya lalo na kapag oras nang hapitan na. Matutuwa at gugustuhin mo syang maging kaibigan dahil sa kanyang pinapakitang ugali. Kung imahahalintulad mo siya sa isang bagay siya ay isang upuan dahil siya ay masasandalan at mapagpapahingahan mo sa problema, magaling siyang mag-ADVICE lalo na kapang Love Problem ‘yan. May iiwan siyang kasabihan sa inyo,” it’s better to give than to receive something, but the betters bigyan nyu ko ng Sumaya lalo ako”. Peace yow!



The last but not definitely the least ay si Jestoni D. Francisco na mas kilala ng mga kaibigan nya sa tawag na “toto”, isang hindi tunay na lalaki, opo tama po kayo isa po siyang binabae pero hindi nagsusuot babae. Mas tamang tawagin natin siya na Bisexual,  because he have a chance to fall in love to his opposite sex. Sa unang tingin kay Toto kapansin-pansin ang kanya kalakihang pwet, kagaslawan na pinagkakamalan ng iba na malandi but its not true, at pagiging joker sa mga kaibigan nya. Madaldal siyang tao? Given na sa kanya yun, chismosa ?present sya, but if you tell him a secret its safe to him ‘cause he would not tell to anyone. Sa pagiging makwela at magandang kausap dumarami ang kanyang kaibigan, hindi siya chossy sa pagpili ng kaibigan. Lahat tinatanggap niya kasi nga “the more the marry ang pasko ko”, sabi niya. Siya ay malalapitan mo sa lahat ng problema namely love problem, school problem at friends problem, pasok na rin ang enemy problem dahil ipagtatangol ka niya. Wag nga lang financial problem kasi wla rin siya. But hihingi siya ng tulong sa iba para malunasan ang problema mo sa Pera. Marami kang matutunang salita sa kanya na puro kabaklaan like “daks”,”jutay”,”wa Dats”, at kung ano-anu pa na karamihan ay puro kalokohan. Marami siyang crush sa school at love na rin halos nga siguro ng gwapong lalaki “bet” niya eh pero matalino siya taong mamahalin nya talaga ng lubos ayaw niyang masaktan tlga. Takot siya sa salitang “commitment”, dahil para sa kanya ang salitang iyon ay para sa mga taong handa ng pumasok sa kasalan at para lang sa dalawang taong nagmamahalan. Kasi masa gusto niyang mag-enjoy muna bago maranasan iyon. He believed that true loves will come to you if it’s the right time and the right one, the only one that you love for the lifetime you live. Si Toto ay kilala rin sa pagiging aktibo sa klase at isang baklang mahilig sa mga larong pangpalakasan. Aktibo rin syang dancer sa unibersidad nmin, kasama kasi siya sa grupo ng mananayaw na kilala sa unibersidad nmin ang “Dance troupe at WildCATS”. Mukha man siyang masayahin may kalungkutan din siyang taglay sa buhay dahil madalas siyang tampulan ng tukso, pero he not take it seriously but he take as a challenge that motivate him to feel that he is one of a kind person. Kung mahahalintulad mo siya sa isang bagay siya ay isang panalag na mas pipiliin niyang masaktan kaysa kayo. May kasabihan siya na lagi niyang sinsabi,”bago ko lisanin ang apat na sulok ng kwartong ito akoy mag-iiwang ng katangang: kung ang ahas ay kulay puti tiyak mabait yan, kung ang ahas naman ay kulay itim tyak masama yan, pero kung ang ahas ay kulay brown tiyak masarap yan”, alam nyu na kung anu yun lalo na kapag kasapi ka ng samahan.


Maka-kapwa ako!

Ako nga po pala  si Salve at bilang isang mag-aaral na kumukuha ng kursong Bachelor of Science in Psychology ninanais ko na maging isang matagumpay na professor na nagtuturo ng psychology. Ito ang kauna –unahang pangarap ko na nakikita kong makakamit ko. Nais ko kasing ipamahagi ang aking kaalaman noong ako ay nag-aaral pa.Kung gayon pagkatapos ko mag-aral ako ay magtatrabaho bilang HR staff/manager habang ako ay kumukuha ng 18 units na supplemental. Kapag ako ay isang guro na kukuha din ako ng psychometrician exam upang maging isang ganap na psychologist. Ito ang espesyalisasyon ng aking pag-aaral kaya naman gusto ko itong maiapply sa aking trabaho. Ako ang magsisilbing consultant,adviser at sandalan ng mga taong nakakaranas ng mga problema na nagdudulot ng kanitong ailang psychological stress. Naniniwala ako na lahat ng ito ay aking makakamtan sa pamamagitan ng motibasyon determinasyon at pagsisikap para sa mga ito.
(Professor)
Do’s
·         A professor must not be boring
·         A professor should give the students a syllabus
·         She must be clear about the requirements and how much they will count
·         A professor must fill out the amount of whole class period
·         She must be considerate to what her students performing
·         A professor should know how to motivate her students

(Psychologist)
·         Always keep the confidentiality
·         Make a rapport to your client
·         Be a good listener
·         A psychologist should know how to give  comprehensive response
·         Be aware of their distress
·         AS a psychologist you should know how to separate your client’s issues from your’s.
Don’ts
·         Don’t talk harshly to the students
·         Never put personal issues when giving a grade to students
·         Whenever they commit mistakes don’t make them feel embarrass
·         Don’t be a lazy one

(Psychologist)
·         Don’t interfere to what your client is saying
·         Don’t make them feel intimidated
·         Don’t ignore inappropriate behavior
·         Don’t ignore your limitations

 Hi! Ako nga pla si Toto at bilang isang mabuti, kalugodlugod at huwarang mag-aaral na kumukuha ng kursong Bachelor of Science in Psychology gusto ko maging isang matagumapay sa larangan ng pagiging isang Human Resource Assistant/Manager, upang maranasan ko ang trabahong pang-Aircon at ng pumuti nman ako. Gusto ko rin maranasan ang mag-motivate at magbigay ng magandang payo sa mga magiging katrabaho ko. Makakatulong pa lalo sa akin ito upang makilala ko pa ng lubosan ang iba’t ibang uri, ugali, at estado ng mga tao na pwede kung makasalamuha, someday! Pero pumasok rin sa isip ko na maging isang Psychiatrist upang makatulong sa mga taong humaharap sa iba’t ibang uri ng problema na humahantong sa oagkakaroon nila na tinatawag nating “Disorder”. Kaso kung akin iisipin ng maayos baka habang tumatagal ako sa serbisyo bilang taga-Gamot sa may mga problema, baka ma-adapt ko ito at ako na ang maging pasyente, naku huwag nman po sana! Maganda naman oportunidad ang trabahong iyon kaso nakakadalawang isip lamang (huwag nyu pong mamasamaiin, itoy aking opinion lamang). Pero hanga ako sa mga nagtratrabaho ng ganito dahil hindi ito madaling trabaho.
(Human Resouce)
Do’s
·         Make a complete in writing
·         Explicitly use the words “discrimination” or “harassment”
·    Explicitly state what type of discrimination are being subjected to, i.e. race, sex, age, disability
·         Be concise in writing a complaint
·         Be straightforward and focused in writing a complaint
·         Create a record of subsequent communication with HR
Don’ts
·         Write vague and general complaints about being treated “unfairly” and “bullied”
·         Include every liitle slight or minor  issues that are unrelated to the specific discrimination

(Psychiatrist)
DO’s
·    Request to talk with your client in private. This may help minimize embarrassment and defensiveness.
·         Openly acknowledge that you are aware of their distress.
·   Speak directly and honestly and acknowledge you are sincerely concerned about their welfare.
·      Take your client seriously - 80% of persons who die by suicide give warning of intent.
·      Be available to listen, to talk, to be concerned, and refer to resources.
·   Directly ask if your client has been thinking about suicide. Asking this question WON'T increase their risk.
·         Listen carefully to why your client is troubled and try to see the issue from their view without necessarily agreeing or disagreeing.
·         Attempt to identify the problem and explore options to deal with the problem. 
DONT’s
·         Don't ignore strange or inappropriate behavior.
·         Don't minimize the situation or depth of feeling, “OH it will be much better tomorrow."
·         Don't over commit yourself and not be able to deliver on what you promise.
·         Don't promise confidentiality.
·          Don't ignore your limitations; try to help beyond what you feel comfortable with.

Ako naman po si Pat at bilang isa ring mag-aaral sa kursong Bachelor of Science in Psychology gusto ko rin maging isang matagumpay na Psychiatrist upang makatulong sa mga taong may pinagdadanan na problema sa pag-iisip. Nung unan palang gusto ko na maging isang Doctor kaso mahal tuition fee at private pa ung mga school na nagbibigay ng degree of nursing kaya pinili ko yung kurso ko ngayon related naman siya sa Medical. So if I have I chance na makapagtapos at makapasa sa Board Exam as Clinician matutupad q na yung pinapangarap ko. Makakatulong na ako sa sambayanang Pilipino.

(Psychiatrist)
DO’s
·    Request to talk with your client in private. This may help minimize embarrassment and defensiveness.
Openly acknowledge that you are aware of their distress.
Speak directly and honestly and acknowledge you are sincerely concerned about their welfare.
Take your client seriously - 80% of persons who die by suicide give warning of intent.
Be available to listen, to talk, to be concerned, and refer to resources.
Directly ask if your client has been thinking about suicide. Asking this question WON'T increase their risk.
Listen carefully to why your client is troubled and try to see the issue from their view without necessarily agreeing or disagreeing.
Attempt to identify the problem and explore options to deal with the problem. 
DONT’s
·         Don't ignore strange or inappropriate behavior.
·         Don't minimize the situation or depth of feeling, “OH it will be much better tomorrow."
·         Don't over commit yourself and not be able to deliver on what you promise.
·         Don't promise confidentiality.
·          Don't ignore your limitations; try to help beyond what you feel comfortable with.

Katutubong Konsepto ng Labas at Loob ng Sikolohiyang Pilipino.

Ang konsepto ng labas at loob ng Sikolohiyang Pilipino ay isang masaklaw napagpapakita  pagkatao  tungo sa ibang tao. Bilang isang Pilipino kinagisnan na natin ang pagpapakita ng kagandahang loob sa ibang tao, maging sila man ay mabuti o masama ang pakikitungo sa atin. Ang Labas ay hindi ibig sabihin na kasalungat ng ating panloob , may mga bagay na hindi natin nakikita at nararamdamn sa panloob at panlabas na ugali ng isang tao. 


Tulad ng isang maskara ang ugali ng tao ay hindi laging makikita sa panlabas madalas nakatago ito sa likod kung saan naipapakita kung gaano kalungkot o kasaya ang isang tao base sa kanilang pinapakita. Kadalasan ang sinasabi ng ibang tao na ang tahimik na tao ay nasa loob ang kulo. Ito ay isa sa halimbawa na hindi lahat ng nakikita mo sa labas ng pagkatao ng isang indibidwal ay katulad ng kanyang naiisip o nararamdaman," inner being" ito ay may kaugnayan sa konsepto ng kapangyarihan. Ito ay tumukoy sa sa ating panloob na ugali kung saan.







Dear X: Advice Column

Dear Nay X,
 Maraming salamat sa paghahatid ng iyong sulat sa aming himpilan isa ka sa mga maswerteng letter sender sa araw na ito. Kaming ay handang tumulong sa suliraning iyong kinakaharap. Ayon sa iyong liham ikaw ay namomroblema sa iyong anak na isang dahil sya ay natututo ng magnakaw at gumawa ng mga bagay na labag sa batas at walang permiso ng ibang tao. Maituturing po na juvenile delinquent ang inyong anak. Ang juvenile delinquent ay isang ilegal, kriminal o di maka-sosyal na paguugali ng mga menor de edad. Ito ay patungkol sa paglabag ng batas ng batang labing anim na taong gulang pababa. Sa kaso ng inyong anak sya ay labinlimang taong gulang pa lamang na hindi pa maaaring kasuhan sa mga ginagawa niyang kalokohan. Maaari pong ito ay nagmula sa kanyang karanasan mula noong kanyang pagkabata. Marming salik na nakakaapekto sa paguugali ng kabataan . Una na dito ay ang oryentasyon ng pamilya, ikalawa ay ang mga taong kanyang nakakasalamuha(tulad ng barkada at mga kaklase sa paaralan), ikatlo ay ang kanyang mga karanasan maganda man o masalimuot .Malaki ang parte din na ginagampanan ng mga magulang sa paguugali ng kanilang mga anak dapt mula pagkabata pa lamang ay naipapamulat na sa kanila ang mga bagay na dapat at hindi dapat gawin. Kasma na rin dito ang mga barkada kung minsan hindi maiiwasan na makiuao ang kabataan sa paguugali na kung anong meron ang kanilang mga kaibigan at barkada para lamang masabing tanggap sila sa isang grupo. kaya malaki din ang importansya ng mga guro bilang pangalawang magulang ng mga kabataan sa silid-aralan.Dapat nilang pansinin at pagusapan kasama ng mgagulang at guidance counselor ang maling paguugaling ipinapakita ng magaaral. Maaring sumailalim sa family sytem teraphy an hindi lang ang kabataan na sangkot dito kundi ang kanyang buong pamilya upang malaman ang mga dapat at hindi dapat gawin upang mapabuti ang paguugali ng inyong anak.Sa pamamagitan din nito ay malalaman ninyo ang mga karapatan ng inyonh anak. 
Maraming Salamat sa iyong pagdulog sa amin nawa'y kami ay labi na nakatulong upang masagot ang iyonh katanungan at solusyon sa iyong problema. 

Nagmamahal,
Prokotuks 



Moving Forward
(Salve's POV)
Sa loob ng isang semester na ito ako ay maraming napulot na aral. Isa na dito na hindi ko makakalimutan ay ang mga pagiging makakapwa. Napagtanto ko na ang sikolohiya ay tunay na sumasalamin sa karanasan at buhay ng tao. Halimbawa na dito ay ang pakikitungo mo sa tao na kilala mo na at sa mga taong bago mo pa laman nakikilala. Mabuti ang hangarin ng sikolohiyang Pilipino. Nais kong maipalaganap ito sa pamamaraan na natural lamang . Yung simpleng pagbanggit ng aking natutunan sa sikolohiyang Pilipino ay magiging isang daan upang mahikayat ko ang aking mga kapwa PIlipino kumukuha man o hindi ng tulad ng kurso ko na dapat pa rin nating malaman na dapat nating tangkilikin ang konseptong sariling atin.
(Pat's POV)
 Natutunan ko sa asignatura na ito ay ang pagkakaiba ng loob at labas na pagkatao ng tao. Dahil dito lubos kong naintindihan ang ibig sabihin ng dalawa na ito. Natulungan ako nito upang iaasses ang mga katangian ko at paguugali na nakikita ng tao sakin pati na rin ang nasa loob ko. Sapamamagitan ng "box of me" narealize ko na dapat nga nagkakaron ako ng outlet para sa mga negatibo kong nararamdaman.Sa pamamagitan ng aking pamamahagi ng aking karanasan sa sikolohiyang Pilipino mahihiyakat ko ang ibang magaaral na tangkilikin ito, matapos lahat ng ito natuto akong maipakita ang tunay na ako.

(Toto’s POV)
Ang higit kong natutunan at naunawaan kung ano ang pakikipag kapwa, ano ang kaibahan ng ibang tao at hindi ibang tao at kung paano makikitungo o makikisalamuha sa mga ito. Dahil dito alam ko na kung paano makikipag ugnayan ng tama sa mga taong malapit sa atin at mga tao kakakilala o nakikilala pa lang natin. Dahil sa Sikolohiyang Pilipino, pagdating ng araw ay magagamit ko ito sa mga bago kong makakasama o makakasalamuha lalo na kapag ako’y nagkatrabaho na. Sa pamamagitan nito lalong uusbong ang tiwala ko sa sarili at mawawala ang takot ko na makiharap sa iba’t ibang uri at ugali ng ibang tao. At alam ko na kung anung uri ng ugali ang dapat ipakita sa mga taong makakasalamuha ko balang araw.

Mensahe:


Hi Ma'am Cza and c3 Kami po ay nagpapasalamat sa inyong walang humpay na pagabay sa aming section.Maraming Salamat po sa mga bagay, karanasan na inyon ibinahagi na nakatulong upang mapadali ang aming pagintindi sa inyong asignatura. Pasensya na po kung naging pasaway kami sa inyo. Pero ganun pa man nandyan pa rin po kayo para sa amin . Para naman sa c3 nawa ay ating maiapply ang naituro sa atin ng sa ganun ay hindi naman masayang ang effort ni ng ating mga Professor . Sana maging mature na tayo kasi medyo maraming nabeastmode satin ngayon .Konting konti na lang makakamit na natin ang goal natin. Go III-c3 BS PSYCHOLOGY batch 2016-2017. We Love You all!

1 komento:

  1. Lucky Club | Get Your £20 Welcome Bonus on LuckyClub
    Lucky Club, one of the leading social entertainment venues in the UK, is now available at Lucky Club. All new and exclusive sign up offers luckyclub.live for new players.

    TumugonBurahin